5 Cách Khắc Phục Sự Cố Máy Photocopy Bị Lem Mực Hiệu Quả Nhất

Hiện nay, hầu hết ở các công ty lớn nhỏ đều trang bị máy in ấn, máy photocopy để hỗ trợ cho công việc văn phòng. Tuy nhiên, không ít thiết bị gặp phải tình trạng máy photocopy bị lem mực thường xuyên và gây ảnh hưởng đến năng suất công việc. Hãy cùng chothuemayphoto247 tìm hiểu cách khắc phục sự cố máy photocopy bị lem mực đơn giản và hiệu quả nhé.

1. Biểu hiện của máy photocopy bị lem mực

Trong quá trình sử dụng, ta có thể gặp sự cố bị lem mực bất cứ lúc nào, dù là các loại máy photo Ricoh, Toshiba hay Canon,… Biết được chính xác các biểu hiện của tình trạng lem mực, ta sẽ biết được nguyên nhân và cách xử lý sao cho hợp lý.

Những biểu hiện dễ thấy của tình trạng lem mực là giấy in sẽ xuất hiện nhiều vệt xước đen nằm dọc theo đường in. Những bản sao cũng không sắc nét, không rõ chữ và thiếu thẩm mỹ.

Biểu hiện của máy photocopy bị lem mực
Biểu hiện của máy photocopy bị lem mực

2. Nguyên nhân và cách khắc phục sự cố máy photocopy bị lem mực

2.1 Bộ phận trống máy (drum) bị ăn mòn

Trong quá trình dùng máy photocopy, nếu bản in xuất hiện những chấm nhỏ li ti và thẳng hàng thì nguyên nhân chính là do bộ phận trống của máy bị trục trặc, hư hỏng. Bởi vì máy được sử dụng trong một thời gian dài dẫn đến phần linh kiện trống của máy in bị bào mòn. Chính vì vậy việc nhận mực và ép mực in không còn bám tốt trên giấy nữa.

Thường trong một thời gian dài hoạt động, máy sẽ có những hao mòn nhất định. Độ bền khi sử dụng của bộ phận này thường sau 3 – 4 lần đổ mực.  Vì vậy, cách khắc phục ở đây là chú ý việc thực hiện việc thay mới bộ phận trống máy khi tới thời điểm cần thiết.

Mỗi loại máy photocopy sẽ có những đặc điểm khác nhau nên trống máy cũng đòi hỏi có những yêu cầu khác nhau. Cần tham khảo và đặt mua bộ phận này trên thị trường sao cho phù hợp để kịp khắc phục lỗi, tránh để lâu dẫn đến hư hao nhiều hơn và ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Bộ phận trống máy (drum) bị ăn mòn
Bộ phận trống máy (drum) bị ăn mòn

2.2 Do chất lượng mực in kém

Chất lượng của những bản in còn phụ thuộc vào chất lượng của loại mực in mà chúng ta sử dụng. Mỗi loại mực có nguồn gốc và đặc điểm khác nhau nên cho ra những bản in khác nhau với lượng mực khác nhau. Đối với loại mực in không đảm bảo chất lượng, bản in có thể không sắc nét, màu sắc không được hoàn hào.

Chính vì vậy, cần cân đối và lựa chọn mực in sao cho phù hợp với máy photocopy để có thể giữ bản in đạt chất lượng cao và đạt tiêu chuẩn. Hạn chế việc pha mực hay mua mực kém chất lượng để không ảnh hưởng đến chất lượng bản in.

Do chất lượng mực in kém
Do chất lượng mực in kém

2. 3 Chất lượng giấy không đạt tiêu chuẩn

Ngoài mực thì giấy in cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lem mực ở máy photocopy. Giấy in không đạt tiêu chuẩn thì trong quá trình sử dụng bản in cũng không mang đến chất lượng như mong muốn.

Nếu giấy in quá mỏng, trong quá trình sử dụng có thể xảy ra tình trạng giấy bị gấp lại, bị nhăn. Vì vậy mực sẽ phun không đều, dễ bị lem ra những chỗ khác làm bản in không đạt được chất lượng như mong muốn. Hoặc nếu giấy in quá mỏng sẽ dễ nhòe mực, do nhiệt độ sấy của máy khá nóng và giấy mỏng sẽ làm mực bị nhòe.

Vì vây, để khắc phục tình trạng này, cần tìm hiểu và lựa chọn loại giấy in có chất lượng tốt, phù hợp với máy. Đây là vấn đề quan trọng để khắc phục sự cố máy photocopy bị lem mực. Loại giấy tiêu chuẩn có định lượng từ 72 gram trở lên sẽ giúp cải thiện tình trạng này và giúp bản in thêm rõ nét.

2.4 Hộp mực in bị hỏng

Một trong những nguyên nhân khi nhắc đến tình trạng lem mực đó là do hộp mực in bị hư hỏng. Bộ phận này được thiết kể trong máy photocopy để giúp quá trình gạt mực hiệu quả và chuẩn xác với một định lượng nhất định. Vì vậy, khi nó bị hỏng, lượng mực được điều tiết sẽ bị dư thừa và đọng lại trên bản in, gây ra tình trạng lem mực.

Với số lượng bản in nhiều và gạt mực hoạt động không chính xác, có nhiều bản in sẽ bị lem mực và không đạt chuẩn. Vì vậy, để khắc phục sự cố máy photocopy bị lem mực, cần kiểm tra, đánh giá tình trạng và thay mới hộp mực. Khi đó, máy photocopy sẽ trở lại trạng thái hoạt động bình thường và mang lại hiệu quả cao.

Hộp mực in bị hỏng
Hộp mực in bị hỏng

2.5 Hộp mực in xuất hiện cặn bẩn

Hộp mực in xuất hiện cặn bẩn được xem là nguyên nhân phổ biến và dễ gặp nhất trong việc gây ra tình trạng lem mực ở máy photocopy.

Bộ phận này có chức năng gạt mực và thường xuyên bị đọng lại một lượng mực bị dư. Trong quá trình in, nó sẽ điều tiết mực nhiều hơn lượng mực cần được sử dụng. Bên cạnh đó, phần mực dư sau một thời gian dài sẽ đọng lại và bám một lớp khá dày, dễ bám vào giấy mỗi khi in. Từ đó, bản in sẽ bị lem và không được như mong đợi của chúng ta.

Đối với nguyên nhân này, cách xử lý là chúng ta cần tháo hộp mực ở máy photocop và làm sạch. Để làm sạch, nên dùng một cây chổi mềm nhỏ hoặc sử dụng thiết bị chuyên dụng để loại bỏ hết những cặn bẩn, mực thừa đọng lại, thổi hết bụi. Sau đó dùng khăn giấy mềm để lau sạch thêm một lần nữa. Sau khi vệ sinh máy sẽ trở lại trạng thái tốt nhất và việc lem mực sẽ đỡ hơn rất nhiều.

Tìm hiểu thêm: Máy in tại wiki

3. Kết luận

Như vậy chúng ta đã biết được các nguyên nhân và các cách để xử lý sự cố máy photocopy bị lem mực một cách hiệu quả và đơn giản rồi đúng không? Tuy nhiên, với mỗi máy sẽ có những cái khó dễ khác nhau, nếu bạn cảm thấy cần được hỗ trợ thì đừng ngại liên hệ với chothuemayphoto247.net để được tư vấn và giúp đỡ nhé.

Trả lời